Đổi mới phương pháp dạy học –yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của chương trình GDPT 2018 đã và đang được thực hiện trong mọi nhà trường. Bước tiếp cận năng lực người học được thực hiện mạnh mẽ nhưng hiệu quả còn phụ thuộc nhiều vào năng lực người dạy. Hôm nay làm tốt, ngày mai lại quay lại cái cũ thường xuyên xảy ra trong lịch trình lên lớp của các thầy cô giáo. Làm sao để tất cả các phương pháp, kỹ thuật dạy học, tư duy và kỹ năng của nhà giáo ổn định và định hình là nhiệm vụ quan trọng mà trong năm học 2023-2024 lãnh đạo và hội đồng sư phạm nhà trường quan tâm thực hiện. Việc quyết định xây dựng mô hình “Trường học sáng tạo trong đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực” là xuất phát từ thực tế tình hình nhà trường. Tăng cường đổi mới các hoạt động dạy học, giáo dục kỹ năng, sử dụng tốt CNTT và đổi mới quan hệ giáo viên - học sinh theo hướng cộng tác có ý nghĩa quan trọng xây dựng và phát triển mô hình.
Nhằm thực hiện hiệu quả mô hình đã lựa chọn, ngay từ giữa tháng 8 năm 2023, Ban giám hiệu nhà trường đã mời Tiến sĩ Trương Thị Thanh Mai – giảng viên chính của trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng đến tập huấn chuyên đề về Phương pháp dạy học tích cực cho 43 cán bộ, giáo viên nhà trường.
Đầu năm học 2023 – 2024, nhà trường thực hiện đăng ký mô hình thi đua với ngành. Đồng thời, tất cả giáo viên của các tổ chuyên môn thực hiện việc đầu tư cho công tác xây dựng kế hoạch bài học, tập trung ở việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực. Các tổ/ nhóm chuyên môn tăng cường các buổi sinh hoạt chuyên môn nghiên cứu bài học, tập trung thảo luận, nghiên cứu các đơn vị chủ đề/ bài học của chương trình mới, tìm tòi và sử dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực. Tất cả giáo viên của nhà trường tích cực vận dụng công nghệ thông tin trong dạy học, khai thác và sử dụng các đồ dùng dạy học tự làm bên cạnh việc sử các thiết bị dạy học môn học tối thiểu theo quy định.
Cô giáo Lê Thị Ánh – giáo viên tổ Ngữ văn-GDCD thực hiện đổi mới trong việc tổ chức thảo luận nhóm trong tiết dạy minh họa – rút kinh nghiệm cho nội dung sinh hoạt chuyên môn nghiên cứu bài học
Cô giáo Nguyễn Thị Anh Đào – giáo viên tổ Toán-Tin sáng tạo trong việc sử dụng đồ dùng dạy học tự làm ở môn Toán lớp 6
Dạy học ứng dụng công nghệ thông tin bằng phần mềm Plicker trong tiết dạy môn Địa lý của cô Trần Thị Thơm
Các thầy, cô giáo của nhà trường tích cực đổi mới phương pháp dạy học thực hiện đồng thời với việc tổ chức dạy học toàn lớp, dạy học nhóm, nhóm đôi và dạy học cá thể.
Một tiết học sôi nổi của học sinh với hoạt động thảo luận nhóm trong môn Khoa học tự nhiên 8 của cô giáo Nguyễn Thị Hoa
Sản phẩm học tập đầy sáng tạo của học sinh trong tiết dạy môn Lịch sử của cô giáo Lê Thị Lan
Hưởng ứng phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2023, thầy và trò nhà trường đã tích cực tham gia đăng ký tiết dạy tốt - học tốt, các lớp tích cực tham gia phong trào Bông hoa điểm 9, điểm 10 với nhiều những tiết học sáng tạo trong không khí vui tươi.
Hoạt động trải nghiệm làm đồ dùng học tập từ vật liệu tái chế ở bài “Gia công cơ khí” trong môn Công nghệ 8 của cô giáo Huỳnh Thị Thúy Hồng
Học sinh được trải nghiệm thực tế tại phòng học bộ môn trong môn Khoa học tự nhiên lớp 8
Trong thời gian đến, tập thể nhà trường tiếp tục quyết tâm thực hiện tốt mô hình đã đăng ký nhằm đưa chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng phát triển./.